Tại phần 1 – Mở quán Bida cần nắm những gì? Chúng ta đã đặt giả thiết rằng với 1 nguồn vốn nhất định khoảng 2.5 tỷ, chúng ta đã có thể mở 1 CLB Bida với 14 bàn, cùng với các khoản thu – chi hàng tháng. Tại phần 2, bài viết sẽ tiếp tục đi phân tích những vấn đề mà 1 ông chủ CLB Bida cần giải quyết khi vận hành CLB – Nhân sự.
VẤN ĐỀ VỀ NHÂN SỰ KHI MỞ QUÁN BIDA
Có thể nói, nhân sự chính là bộ mặt của CLB Bida, là bộ phận chính và trực tiếp cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Nhân sự quyết định đến 50% chất lượng phục vụ của CLB Bida trong thang đo đánh giá. Nhân sự có thể là: Bác bảo vệ giữ xe, bạn lễ tân mở cửa, bạn nhân viên xếp bi, bạn phục vụ nước, cô lao công, bạn thu ngân hay chính các ông chủ CLB…
Hãy thử hình dung xem, khi 1 người khách chơi đi chơi bida tại quán, họ sẽ trải qua và tiếp xúc với những ai, tại những khâu nào nhé?
- Gửi xe – Bảo vệ
- Bước vào cửa – Nhân viên lễ tân, đón khách
- Bước tới bàn chơi – Nhân viên điều phối, sắp bàn
- Chơi bida, đặt nước – Nhân viên xếp bi, nhận order
- Kết thúc cuộc chơi – Nhân viên thu ngân
- Ra về – Bảo vệ
Do đó, là 1 ông chủ CLB Bida, bạn phải nắm rõ từng khâu, từng bước trong cuộc hành trình trải nghiệm của khách hàng kể trên. Để từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện chúng 1 cách tốt nhất trong khả năng.
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NHÂN SỰ
Vấn đề phát sinh trong chuỗi phục vụ khách hàng nếu đến từ nhân sự sẽ không khó để phát hiện và xử lý. Điều này chúng ta có thể triển khai băng nhiều cách khác nhau:
- Quan sát
Hãy liên tục quan sát khách hàng, quan sát nhân viên quán, hãy xem phản ứng của họ ra sao trong chuỗi trải nghiệm. Khách hàng có đang gặp khó chịu ở đâu không? Nhân viên quán có đang mắc những lỗi nào hay không? Có điều gì mà chúng ta có thể làm tốt hơn không? Tất cả sẽ có câu trả lời rất rõ ràng bằng việc quan sát hằng ngày. Việc quan sát này có thể diễn ra liên tục, một thời gian dài để có mẫu số chung. Hiện nay, tại các CLB Bida đều trang bị hệ thống Camera hiện đại, ghi hình 24/7 và có lưu bộ nhớ. Đây là 1 công cụ hữu ích giúp các ông chủ có thể quan sát CLB từ xa, những lúc đi công tác, vắng nhà.
2. Phỏng vấn
Hãy thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát, lấy ý kiến khách hàng thường xuyên và liên tục. Bằng cách tạo nên những bộ câu hỏi xoay quanh chất lượng dịch vụ tại CLB, những điều mà khách còn chưa hài lòng tại quán…Chúng ta sẽ có được câu trả lời rõ ràng cho việc vấn đề đang gặp phải ở đâu, cần làm tốt những gì? Khách hàng sẽ rất vui vẻ nếu được chúng ta xin ý kiến đóng góp. Chỉ có những phản hồi từ chính ‘thượng đế’, chúng ta mới có giải pháp cải thiện dịch vụ chuẩn chỉ hơn.
3. Họp nội bộ
Một cuộc họp nội bộ hàng tuần sẽ là nguồn tham khảo quý giá để các bạn nhân viên có cơ hội đưa ra quan điểm và ý kiến của mình. Cuộc họp này giúp chủ CLB nắm được các vấn đề đang tồn tại bất hợp lý tại quán. Cũng như, giúp chủ CLB kịp thời đưa ra các phương án xử lý nhanh nhất có thể. Hãy thực hiện các cuộc họp hàng tuần, hàng tháng để tổng kết lại cũng như rà soát lại toàn bộ quá trình chăm sóc khách.
TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ
Tuyển dụng, đào tạo và triển khai nhân sự là 1 việc vô cùng quan trọng và được làm thường xuyên trong lĩnh vực kinh doanh CLB Bida.
Khi tuyển dụng, chủ CLB cần xác định sẵn trong đầu những yếu tố bắt buộc phải có từ phía nhân viên về độ tuổi, giới tính, bằng cấp, kỹ năng chuyên môn…tạm gọi là soạn CV. Để việc tuyển dụng được suôn sẻ, ông chủ CLB cần phải làm 1 phép toán: Tính toán số nhân viên cần tuyển dựa trên mô hình kinh doanh hiện tại của CLB.
Ví dụ với 14 bàn bida, trung bình 1 bạn nhân viên sẽ phục vụ 3 bàn. Như vậy sẽ có khoảng 4 bạn/ca làm việc. Tuy nhiên, buổi sáng thường vắng khách, nên số lượng sẽ chỉ là 2 bạn/ca sáng. Và ngược lại, tối cuối tuần thường đông khách, do đó nhân sự phục vụ cần tăng thêm 1 người. Sau khi làm bài toán này, chúng ta sẽ biết được cần tuyển bao nhiêu người.
Một lưu ý đặc biệt đối với việc các ông chủ CLB đó là nhân sự lĩnh vực này thường có tính gắn bó không cao, dễ dàng nghỉ ngang khi tìm thấy 1 việc làm có cơ hội tốt hơn. Do đó, chúng ta luôn có phương án dự phòng về nhân sự. Ví dụ như nắm trong tay số điện thoại khoảng 2-3 bạn trong trạng thái sẵn sàng tìm việc.
Tuyển dụng nhân sự ở đâu khi mở quán bida cũng là 1 câu hỏi. Thông thường, với kinh nghiệm của Nova Billiards, việc tuyển dụng với lĩnh vực Bida sẽ rất phù hợp tại trang Chợ Tốt hoặc các hội nhóm/diễn đàn về Bida trên Facebook. Ngoài ra, các mối quan hệ trong giới bida cũng là 1 nguồn rất tốt để tuyển dụng nhân sự.
ĐÀO TẠO NHÂN SỰ
Đào tạo và huấn luyện nhân viên là một trong những công việc cấp thiết cần thực hiện ngay khi tuyển chọn nhân viên vào làm. Và công việc này cần được duy trì đều đặn từng ngày từng tuần trong suốt thời gian kinh doanh của CLB. Nhân viên tại mỗi bộ phận sẽ được huấn luyện, đào tạo tùy theo yêu cầu của mỗi bộ phận đó. Điển hình như nhân viên xếp bi, chạy bàn thì chuyên môn về xếp bi, giao tiếp, sự nhanh nhẹn là những yếu tố quan trọng nhất. Trong khi đó, các bạn bảo vệ thì sẽ chú trọng hơn về tính cẩn thận, quan sát. Các bạn thu ngân thì cần nâng cao nghiệp vụ kế toán, thu chi, tính chi tiết…
Có thể nói, chất lượng nhân sự ngày càng trở thành yếu tố sống còn của mỗi CLB Bida khi mà sự khác biệt về bàn – bóng, không gian quán đang dần bị xóa nhòa. Khảo sát nhanh của Nova Billiards cho thấy, phần lớn khách hàng phàn nàn chất lượng CLB đều đến từ chất lượng phục vụ của nhân viên quán như xếp bi chậm, mải bấm điện thoại, ‘buôn chuyện’ trong giờ làm.
XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Bước cuối cùng trong chuỗi về nhân sự tại CLB Bida đó là chủ CLB cần xây dựng được văn hóa doanh nghiệp. Có thể hiểu đây là bản sắc riêng của mỗi quán, thứ mà các CLB khác muốn sao chép cũng không được. Văn hóa doanh nghiệp được kết thành từ nhiều yếu tố, trong đó đội ngũ nhân sự đóng vai trò rất quan trọng. Thái độ ứng xử, cách ăn mặc và đồng phục nhân viên, tính gắn kết giữa các nhân viên, sự quan tâm chăm sóc của chủ CLB tới nhân viên…Tất cả các điều đó tạo nên văn hóa của CLB xét về góc độ con người. Giá trị này chỉ được hình thành qua 1 thời gian đủ dài khi đến 1 thời điểm nào đó sẽ trở thành sức mạnh cạnh tranh của CLB. Hiểu được điều này, chủ CLB cần có các bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng tới góc độ con người trong khâu này khi mở quán bida.
ĐÔI NÉT VỀ NOVA BILLIARDS
Nova Billiards hiện là đơn vị cung cấp bàn bi-a và phụ kiện chính hãng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với các sản phẩm chất lượng cao, uy tín, được đông đảo quý khách hàng đón nhận và phản hồi cực kỳ tốt. Với độ phủ từ Bắc vào Nam, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đông đảo và sự hợp tác với các nhãn bàn lớn trên khắp cả nước, Nova Billiards tự tin cung cấp các dịch vụ tư vấn và mở quán Bida trọn gói. Cùng với đó là các chính sách quà tặng hấp dẫn và chính sách hậu mãi, bảo hành chính hãng từ các nhãn bàn là những gì Nova Billiards cam kết đem lại.
Quý khách hàng có nhu cầu lắp đặt bàn bida, thay vải nỉ, tư vấn mở CLB Bida mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy liên hệ ngay với Nova Billiards qua hotline 0932.201.090 (Sài Gòn), 0965.583.586 (Hà Nội)
MỞ CLB BI-A NÊN LIÊN HỆ VỚI ĐƠN VỊ NÀO?
Trong hơn 02 năm qua, Nova Billiards tự hào khi đã set-up và mở clb bi-a hơn 100 CLB lớn nhỏ cũng như các khách hàng cá nhân trải dài các tỉnh thành từ bắc vào nam. Trong đó có những siêu CLB lên tới 40-50 bàn. Đến với Nova Billiards, quý khách hàng có thể hoàn toàn an tâm chất lượng dịch vụ chúng tôi cung cấp từ vấn – chăm sóc cho đến hậu mãi.
Các dịch vụ Nova Billiards cung cấp bao gồm:
- Tư vấn và set-up CLB Bida từ A-Z
- Cung cấp bàn bida lỗ, bida libre, bàn Carom 3C và Chinese Pool, Snooker
- Cân chỉnh bàn, thay vải nỉ, vận chuyển bàn bida
- Cung cấp phụ kiện, cơ gậy, bi bóng đủ loại
- Tư vấn thiết kế CLB và thi công xây dựng
- Cung cấp các sản phẩm khác như thảm lót sàn, đèn trang trí, áo thi đấu, đồng phục nhân viên
- Truyền thông, PR, phát triển hình ảnh cho CLB Bida mới
- Thu – đổi hay nâng cấp hệ thống bàn – bóng bida các loại
TOP CÁC ĐẶC QUYỀN KHI ĐẶT MUA BÀN TỪ NOVA BILLIARDS
Khách hàng khi đặt mua bàn từ Nova Billiards sẽ được hưởng những ưu đãi cực lớn ngoài chính sách bảo hành chính hãng từ các nhãn hàng về bàn. Một số đặc quyền nổi bật, bao gồm:
- Nhận hỗ trợ trực tiếp, khảo sát mặt bằng thực tế từ chuyên gia CTY với kinh nghiệm hàng trăm CLB lớn nhỏ. Qua đó, giúp khách hàng biết được nên đầu tư loại bàn gì, số lượng bao nhiêu, phong cách decor, đầu tư cơ sở vật chất và xa hơn là hình thành các phương án kinh doanh cho phù hợp.
- Tặng video giới thiệu CLB. TVC (Video quảng cáo) vốn chỉ dành cho các nhãn hàng xuất hiện trên TV, nay đã được Nova Billiards triển khai áp dụng làm quà tặng dành riêng cho các chủ CLB. Qua đó, truyền tải được hình ảnh, thế mạnh của CLB tới đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng và thuyết phục hơn.
- Tặng gói 2D miễn phí và 3D ngay khi chốt cọc. Nếu chủ CLB còn đang băn khoăn về số lượng bàn bida tối đa có thể đặt tại mặt bằng của mình khi mở quán Bida, hay chưa biết cách bài trí công năng cho CLB ra sao. Thì với bản thiết kế 2D, 3D mà Nova Billiards cung cấp, các câu hỏi trên sẽ được giải đáp thỏa đáng và chi tiết. Nova Billiards tặng gói 2D miễn phí ngay khi tư vấn và gói 3D ngay khi nhận cọc.
- Tặng gói nhận diện, check-in trên Google Map (Google doanh nghiệp), Facebook. Việc CLB xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google Map cũng như Facebook sẽ giúp hình ảnh CLB dễ dàng tiếp cận hơn tới đối tượng giới trẻ, qua đó góp phần lôi kéo phân khúc khách hàng này tới chơi tại CLB hơn. Nova Billiards sẽ giúp chủ CLB hoàn thiện được bộ nhận diện của quán một cách chuyên nghiệp và bài bản trên các nền tảng như Google Map và Facebook. Từ đó giúp chủ CLB tạo lợi thế cạnh tranh khi mở quán Bida.
- Tặng đồng phục nhân viên với chính sách chính hãng. Có thể nói, nhân viên CLB chính là bộ mặt chung của CLB, là khâu cực kỳ quan trọng trong chuỗi chăm sóc khách hàng. Với bộ đồng phục được thiết kế độc quyền cho CLB, Nova Billiards giúp đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, năng động, tươi trẻ hơn. Qua đó, dịch vụ của CLB được nâng lên 1 tầm cao mới.
- Cân chỉnh bàn miễn phí và trọn đời. Với phương châm đồng hành cùng CLB xuyên suốt quá trình kinh doanh vận hành, Nova Billiards kích hoạt chế độ cân bàn miễn phí trọn đời cũng như hỗ trợ 24/7 đối với các chủ CLB khi mở quán Bida (áp dụng với mỗi kỳ thay nỉ chính hãng của CTY).
- Tặng gói training, huấn luyện nhân viên, chia sẻ kinh nghiệm – hỗ trợ vận hành CLB trọn đời.
- Tặng gói hỗ trợ làm giải tại CLB.
- Tặng gói PR CLB trên ít nhất 50 hội nhóm bida
- Và còn rất nhiều quà tặng, phụ kiện bida cần thiết khác tùy theo gói hợp đồng…
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số 0932.201.090 (Sài Gòn), 0965.583.586 (Hà Nội) để nhận tư vấn mở quán bida miễn phí!